ส่วนประกอบของรถฟอล์คลิฟท์
ในการทำงานปัจจุบันนี้เครื่องจักรมีส่วนสำคัญในหลากหลายกระบวนการผลิต อาทิ เช่น โฟล์คลิฟท์ ซึ่งเป็นเครื่องจักรที่ใช้กันมากมายในอุตสาหกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น โรงทอ โรงพิมพ์ หรืออุตสาหกรรมต่างๆ ส่วนใหญ่ก็มักจะใช้ฟอล์คลิฟท์เข้ามามีบทบาทในการขนส่ง เครื่อนย้าย วัตถุดิบต่างๆ อย่างแพร่หลาย
ซึ่งทำให้การขนส่งสะดวก สบาย มากขึ้นกว่าสมัยก่อนที่ยังใช้แรงงาน คน หรือ สัตว์ ในการเคลื่อนย้ายสิ่งของ แต่เมื่อมีประโยชน์มากมายแล้วนั้น โฟร์คลิฟท์ ยังส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ใช้งานและคนรอบข้างได้อย่างรุนแรง ในฐานะผู้ฝึกสอนการขับโฟร์คลิฟท์ จึงเขียนบทความเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รู้จักส่วนประกอบของรถโฟล์คลิฟท์ และตรวจสอบส่วนต่างๆก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น
ส่วนประกอบของฟอล์คลิฟท์ มีดังนี้
1. เสารถฟอล์คลิฟท์ (Mast) คือ อุปกรณ์รางเลื่อนสำหรับให้ส่วนของงาขึ้น-ลง โดยทั่วไปเสารถโฟล์คลิฟท์จะมี 2 ท่อน ซึ่งยกได้ประมาณ 3 เมตร แต่ถ้าต้องการยกได้สูง 5-6 เมตร จะต้องเปลี่ยนเสาให้สูงขึ้น หรือใช้เสา 3 ท่อน (Full Free Mast) เสา 3 ท่อน คือ อุปกรณ์พิเศษของเสา เป็นเสาที่สามารถนำไปใช้ในสถานที่ที่มีความจำกัดได้
2. งารถฟอล์คลิฟท์ (Fork) คือ อุปกรณ์ที่ใช้ยกสิ่งของต่างๆ และงายังเป็นอุปกรณ์ที่ “อันตราย” ที่สุด งานของรถฟอล์คลิฟท์มีหลายประเภท ขึ้นอยู่กับลักษณะของสิ่งของที่ต้องการยก
3. กระบอกไฮดรอลิค (Hydraulic) โดยมาตราฐานรถฟอล์คลิฟท์จะมีกระบอกไฮดรอลิคอยู่ 3 ชุด ดังนี้
3.1) กระบอกยก คือ กระบอกไฮดรอลิคที่ทำหน้าที่ยกงาขึ้นลง มี 2 กระบอก
3.2) กระบอกคว่ำ-หงาย คือ กระบอกไฮดรอลิคที่ทำหน้าที่เอียงเสาไปหน้าและหลัง มี 2 กระบอก
3.3) กระบอกบังคับเลี้ยว คือ กระบอกไฮดรอลิคที่ทำหน้าที่บังคับการเลี้ยวของรถฟอล์คลิฟท์ ในส่วนนี้จะมีกระบอกเดียว
4. ล้อหน้า (Front Wheel) คือ ล้อที่มีหน้าที่ 3 ประการ ดังนี้
4.1) รับน้ำหนักบรรทุก หรือ ล้อโหลด
4.2) ขับเคลื่อน
4.3) เบรค
5. ล้อหลัง (Rear Wheel) คือ ล้อที่ทำหน้าที่บังคับเลี้ยวเพียงอย่างเดียว
เครดิต : อาจารย์ชวนะ วงศ์สหาก